มาดูกันว่าการส่งจดหมายและพัสดุทั่วโลกเขาทำงานกันยังไง?

มาดูกันว่าการส่งจดหมายและพัสดุทั่วโลกเขาทำงานกันยังไง?

 

เวลา 17.00 น. ของเย็นวันพฤหัส ที่สำนักงานบริษัทวิศวกรรมแห่งหนึ่งกลางนครแฟรงก์เฟิร์ดในประเทศเยอรมนี พวกพนักงานกำลังยุ่งอยู่

กับการจัดทำรายงานว่าด้วยรายละเอียดของอุปกรณ์เจียระไนเพชรที่บริษัทเพ็งพัฒนาขึ้น ตัวอุปกรณ์ต้นแบบนั้นได้บรรจุลงกล่องแล้ว โดยจะส่งไปให้ทันเวลาประชุมกับผู้บริหารระดับรัฐมนตรีที่เมืองดิโตในประเทศเอกวาดอร์ในเช้าตรู่วันอังคารของสัปดาห์ถัดไป ส่วนเอกสารรายงานยาว 100 หน้าที่กำลังเร่งทำอยู่นั้นจะต้องส่งถึงมือผู้จัดการสำนักงานใหญ่ในนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา ภายในวันศุกร์

 

types of transport of transporting are loads.

 

เวลา 16.30 นง สำนักงานแห่งนี้ได้ติดต่อว่าจ้างตัวแทนบริษัทรับส่งเอกสารระหว่างประเทศแห่งหนึ่งให้จัดการส่งอุปกรณ์และรายงาน

ดังกล่าว และพนักงานรับส่งเอกสารก็ขับรถตู้ซึ่งมีคอมพิวเตอร์ช่วยแนะเส้นทาง มาถึงที่สำนักงานในครึ่งชั่วโมงต่อมา

hfsaj

 

ระบบลำเลี้ยงด้วยสายพานจะนำกล่องพัสดุไปยังถุง “อเมริกาใต้” และนำซองเอกสารไปที่ถุง “สหรัฐอเมริกา” ถุงทั้งสองจะขนจาก

แฟรงก์เฟิร์ดไปยังจุดหมายโดยเร็วที่สุด โดยอาจเป็นเที่ยวบินปกติหรือเครื่องบินของบริษัทรับส่งเอกสารเอง ส่วนเอกสารและพัสดุของลูกค้ารายนี้
จะส่งไปในเที่ยวกลางคืนและถึงสนามบินเคนเนดี้ในนิวยอร์กเช้าตรู่วันศุกร์

พนักงานบริษัทรับส่งเอกสารที่นิวยอร์กจะนำถุงที่ระบุว่าสหรัฐฯ ซึ่งมากับเที่ยวบินนั้น ไปยังที่ทำการแยกพัสดุ ซึ่งจะคัดแยกซองเอกสาร

ใส่ถุงเฉพาะเมืองนิวออร์ลีนส์ แล้วส่งไปทางเครื่องบินอีกเที่ยวหนึ่ง ซองจะถึงที่หมายและนำส่งถึงมือผู้รับเข้าวันศุกร์นั้น ส่วนถุงไปอเมริกาใต้จะคัดแยก
ที่นิวยอร์กเช่นกัน กล่องพัสดุที่มีปลายทางอยู่ที่คิโต จะส่งขึ้นเครื่องบินเที่ยวบ่ายซึ่งจะแวะที่โบโกตาในโคลัมเบียและเมืองทำกวายาคิลในเอกราดอร์ แล้วไปถึงเมืองคิโตคืนวันศุกร์นั้น ซึ่งเป็นเวลาที่สำนักงานศุลกากรปิดทำการแล้ว แต่ตัวแทนบริษัทรับส่งเอกสารที่คิโตรู้ระเบียบของกรมศุลกากรดี
และเตรียมเอกสารไว้พร้อม จึงนำกล่องพัสดุนั้นผ่านออกมาได้แต่เช้าวันจันทร์ ก่อนนำขึ้นรถตู้ไปยังที่หมายในเที่ยงวันนั้น

บริการรับส่งเอกสารและพัสดุระหว่างประเทศเริ่มมีขึ้นเมื่อปลายทศวรรษ 1960 เพราะช่วงเวลานั้นบริษัทธุรกิจสามารถส่งเจ้าหน้าที่โดยทาง

เครื่องบินไปยังที่ใดๆ ได้แล้วแทบทุกที่ภายใน 24 ชั่วโมง แต่การส่งเอกสารและพัสดุที่ต้องใช้งานรวดเร็วทันการนั้น ยังเป็นปัญหาอย่างมาก

ระบบไปรษณีย์ที่มีอยู่ยังไม่รวดเร็วพอ เพราะเป็นการส่งจำนวนมาก จดหมายที่เข้ามานับพันๆ ล้านฉบับ อาจใช้เวลานำส่งนานหลายวัน

หรือหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของระบบไปรษณีย์ที่ต้นทางและปลายทาง ส่วนบริการไปรษณีย์ด่วนทางอากาศดำเนินการได้รวดเร็ว
ทันใจ เพราะเป็นบริการแบบเอกชน คือมีพนักงานของตนเองพร้อมทั้งเทคโนโลยีทันสมัยล่าสุด

 

dgs

 

บริษัทบริการไปรษณีย์ด่วนทางอากาศแต่ละแห่งใช้เงินปีละนับล้านดอลลาร์สหรัญฯ สำรองที่ทั้งบนเครื่องบินบรรทุกสินค้าและเครื่องบิน

โดยสารไว้หลายลำ ทำให้เลือกเส้นทางที่เร็วที่สุดได้ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ จะมีข้อมูลตารางบินของทุกสายการบินในโลกอยู่ในคอมพิวเตอร์
บริษัทหลายแห่งในปัจจุบันมีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เป็นของตนเอง เกือบทุกบริษัทมีรถตู้และจักรยานยนต์จำนวนมากพร้อมให้บริการรับส่ง
เอกสารถึงที่

เฟเดรัลเอกซเพรส ซึ่งเป็นบริษัทรับส่งเอกสารในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ มีเครื่องบิน 418 ลำ ในปี ค.ศ. 1986 ส่วนดีเอชแอล

นับเป็นบริษัทรับส่งเอกสารระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยมีจำนวนเอกสารนำส่งถึง 140,000 ชิ้น/วัน

ในยุโรป บริษัทรับส่งเอกสารใหญ่ๆ ส่วนมากรับประกันว่าสามารถส่งเอกสารถึงพื้นที่หมายในยุโรปได้ในชั่วข้ามคืน และยังตั้งเป้าที่จะให้

บริการนำส่งไปยังที่อื่นๆ ทั่วโลกได้ภายใน 2 วัน บริษัทรับส่งเอกสารทางอากาศของสหรัฐฯ ทุกแห่งเสนอบริการนำส่งถึงที่ภายในประเทศในวันที่ส่งนั้น
หรือในวันรุ่งขึ้น

ของที่นำส่งส่วนมากเป็นเอกสารในซองหรือห่อพัสดุขนาดเล็ก แต่ผู้ผลิตก็หันมาใช้บริกานี้ส่งสินค้ามากยิ่งขึ้น บริการอีกแบบหนึ่งที่เติบโต

ขึ้นมาแข่งขันคือบริการ “ส่งไปรษณีย์ต่อ” โดยจดหมายและพัสดุไปต่างประเทศนั้นจะถูกส่งออกทางอากาศโดยด่วน ไปยังที่ทำการไปรษณีย์
ในต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นบริการไปรษณีย์แบบลัดวงจร เพราะรวดเร็วกว่าการใช้บริการไปรษณีย์แบบธรรมดาจากต้นทางถึงปลายทางโดยตลอด
และไม่ต้องเป็นกังวลในกรณีเกิดการนัดหยุดงานของพนักงานไปรษณีย์

 

vfds